Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới huyện Hậu Lộc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới tại thôn Minh Thắng.

Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới huyện Hậu Lộc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới tại thôn Minh Thắng.

                    Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một nội dung đã được Đảng ta thể hiện tại Nghị Quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Từ Nghị quyết này, tháng 6 năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020. Kể từ đó đến nay, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM luôn được Đảng, Nhà nước các cấp coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội trên phạm vi toàn quốc.

          Từ tính chất quan trọng nêu trên, trong những năm qua, công tác triển khai thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn toàn xã luôn dành được sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ và Chính quyền xã Minh Lộc, sự quan tâm ấy đã được thể hiện qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp và vào cuộc đồng bộ của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến các tiêu chí xây dựng NTM. Chính vì vậy, từ sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của toàn thể Nhân dân, xã nhà đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó: Xã đã được UBND tỉnh công nhận Xã NTM vào năm 2015; 7/8 thôn đã được UBND huyện công nhận Thôn NTM trong các thời điểm từ năm 2021 trở lại đây. Tuy nhiên, xã nhà vẫn còn đơn vị thôn Minh Thắng chưa hoàn thành các tiêu chí thôn NTM do những khó khăn từ những yếu tố đặc thù. Trong đó, một trong các tiêu chí mà đơn vị Minh Thắng chưa đạt gồm các tiêu chí đó là: Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế còn thấp; công tác xây dựng cảnh quan môi trường còn chưa đạt vv…

          Từ thực trạng về công tác xây dựng NTM tại thôn Minh Thắng nêu trên, Đảng ủy, UBND xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; các tổ chức đoàn thể đã vào cuộc để tuyên truyền, vận động nhân dân vào cuộc, đồng thời có các biện pháp hỗ trợ để cùng cán bộ và Nhân dân thôn Minh Thắng khắc phục khó khăn để thực hiện các tiêu chí chưa hoàn thành. Do vậy, sau một thời gian nỗ lực phấn đấu của Nhân dân và cán bộ thôn Minh Thắng, đến nay nhiều chỉ số thuộc các tiêu chí còn chưa đạt trong thời gian qua đã được nâng lên rất nhiều, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đã tiệm cận với tỷ lệ theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng phòng PTNNNT,Thành viên BCĐ, thành viên Văn phòng điều phối XDNTM huyện Hậu Lộc phát biểu ý kiến chỉ đạo

          Với kết quả nêu trên, đồng thời nhằm đánh giá kết quả thực tế mà Nhân dân và cán bộ thôn Minh Thắng đã thực hiện, sáng ngày 13/7/2023, Ban điều phối xây dựng NTM huyện Hậu Lộc đã về kiểm tra thực tế tại đơn vị. Qua nghe phần báo cáo về kết quả của lãnh đạo thôn Minh Thắng, kết hợp với công tác kiểm tra, đánh giá tại thực địa, thay mặt Ban điều phối xây dựng NTM huyện Hậu Lộc, Đ/c Nguyễn Văn Tiến – Thường trực ban điều phối đã phát biểu ghi nhận những kết quả mà đơn vị đã thực hiện trong thời gian qua, trong đó có những nội dung như cảnh quan môi trường; đường làng ngõ xóm; hệ thống bảng biểu cần niêm yết tại nhà văn hóa thôn vv … đã có nhiều đổi thay theo chiều hướng tích cực so với đợt kiểm tra đầu tiên của Ban điều phối huyện. Tuy nhiên, một vài tiêu chí cũng còn mới đạt ở mức tiệm cận, chưa đạt so với quy định của bộ tiêu chí về xây dựng NTM như tỷ lệ người dân tham gia BHYT; cảnh quan môi trường ở một số địa điểm vv... Cũng trong phần đánh giá và phát biểu, Đ/c Nguyễn Văn Tiến đã bày tỏ niềm tin rằng: Trong thời gian tới với sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ; sự đồng lòng và tích cực của Nhân dân thôn Minh Thắng, các tiêu chí còn lại – đặc biệt là tiêu chí về tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của người dân sẽ được hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Qua đó làm cơ sở để Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Hậu Lộc thẩm định để công nhận thôn Minh Thắng về đích NTM vào dịp cuối năm 2023, góp phần để toàn xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương trong năm 2023./.

Mai Việt – Ngọc Thứ BBT (Trang TTĐT) thực hiện

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ MINH LỘC, HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Ông Đoàn Văn Nga - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc

Số điện thoại: 02373769.414

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa