Công an xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho công dân

Công an xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức kích hoạt tài khoản định danh điện tử

mức độ 2 cho công dân.

 

Theo  Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử. Tại khoản 12 Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP có định nghĩa về VNeID như sau: “VNelD” là ứng dụng trên thiết bị số; “dinhdanhdientu.gov.vn”, “vneid.gov.vn” là trang thông tin định danh điện tử do Bộ Công an tạo lập, phát triển để phục vụ hoạt động định danh điện tử và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử; phát triển các tiện ích để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân. Do đó, khi có tài khoản định danh điện tử người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, bảo đảm tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả hơn so với trước đây. Mục đích chính của VneID bao gồm:

- Phục vụ hoạt động định danh điện tử và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử;

- Phát triển các tiện ích để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tài khoản định danh điện tử cá nhân được chia thành 2 mức độ với những thông tin và giá trị sử dụng không giống nhau. Tài khoản định danh điện tử mức độ 1 có giá trị chứng minh các thông tin của công dân như: số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính trong các hoạt động, giao dịch có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của chủ thể danh tính điện tử. Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ Căn cước công dân; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó; đồng thời, khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử…. Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.

Từ khi Nhà nước triển khai Đề án phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025 (Gọi tắt là Đề án 06), UBND xã, Công an xã đã tiến hành triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để Cán bộ và Nhân dân thực hiện cài đặt định danh điện tử mức độ 1; mức độ 2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do còn có những khó khăn, vướng mắc lên tỷ lệ người dân đã được cài đặt chưa cao. Tính đến trước thời điểm thực hiện đợt cao điểm, toàn xã mới đạt tỷ lệ rất thấp so với  số người dân toàn xã cần được được cài đặt mức độ 1, mức độ 2. Do vậy chưa đạt yêu cầu đặt ra.

Thực hiện kế hoạch cao điểm của BCĐ đề án 06 của huyện Hậu Lộc  về tiến hành đợt cao điểm cài đặt định danh điện tử mức độ 1, 2 cho nhân dân, đặc biệt là thực hiện thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc kêu gọi toàn dân đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử, UBND xã đã phân công các đ/c cán bộ Đoàn Thanh niên; hội phụ nữ cùng Công an xã phối hợp với ban lãnh đạo các thôn xuống từng khu dân cư để tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Qua đó, kể từ ngày 23/6/2023, các tổ công tác đã tiến hành thực hiện tại địa bàn các thôn. Kết quả trong 4 ngày thực hiện, các tổ công tác đã hướng dẫn được 915 công dân/1629 số công dân thuộc diện kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đạt 56,1%. Đây là một kết quả đáng khích lệ sau khi các ngành, đoàn thể vào cuộc và phối hợp thực hiện, đồng thời phản ánh rõ nét về sự tham gia hưởng ứng của Nhân dân trong việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Để tiếp tục thực hiện đợt cao điểm theo Kế hoạch, kể từ ngày 28/6/2023, tổ công tác mà nòng cốt là công an xã sẽ tiếp tục tổ chức để công dân đăng ký mở tài khoản định danh điện tử tại phòng tiếp dân của công an xã Minh Lộc.

Kính mong toàn thể Nhân dân quan tâm thực hiện và nhắc nhở con em mình đến để được hướng dẫn thực hiện, góp phần để toàn xã hoàn thành Kế hoạch thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.    

Ngọc Thứ - Mai Việt (BBT Trang TTĐT) thực hiện

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ MINH LỘC, HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Ông Đoàn Văn Nga - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc

Số điện thoại: 02373769.414

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa